อาการแบบไหนเรียกโรคมือ-เท้า-ปาก

(ศุนย์สุขภาพเด็ก) ผู้เขียนบทความ : นายแพทย์ โชคชัย เกษมทรัพย์

เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโรไวรัส โดยเฉพาะสายพันธุ์ คอกซากีไวรัส เอ16 ( Coxsackievirus A16) และเอนเทอโรไวรัส 71 (Enterovirus 71) กลุ่มเสียง่ที่พบบ่อยคือ เด็กทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า

สามารถติดโดยตรงจากการสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากจมูก ลำคอ น้ำลายและน้ำจากตุ่มใส รวมถึงอุจจาระของผู้ป่วย และสามารถติดต่อโดยอ้อมจากการสัมผัสของเล่น พื้นผิวสัมผัสที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ โดยสถานที่ที่มักพบการระบาดของโรค ได้แก่ สถานรับเลี้ยงเด็กและโรงเรียนอนุบาล โรคนี้มักระบาดในช่วงฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาวอาการและภาวะแทรกซ้อนของโรคอาการเริ่มต้นคือ มีตุ่มใสหรือแผลร้อนในเกิดขึ้นในปาก และมีผื่นแดงหรือตุ่มใสขนาดเล็กที่ฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้าหรือกัน มีอาการไข้เป็นระยะเวลาวันภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงของโรค เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สัญญาณเตือนที่คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกมาพบแพทย์ทันที เช่น

  • เด็กมีอาการซึมลง ไม่เล่น
  • ไม่อยากรับประทานอาหาร
  • บ่นปวดศีรษะมาก
  • มีอาการพูดเพ้อ ไม่รู้เรื่อง
  • คอแข็ง มีการรับรู้สับสน และอาเจียน
  • มีอาการไอ หายใจเร็ว หอบ

 การวินิจฉัย

แพทย์จะทำการวินิจฉัยแยกโรคตามอาการ แพทย์อาจทำการส่งตรวจเพิ่มเติมเพื่อยืนยัน แต่ไม่จำเป็นต้องทำทุกราย ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์

 การรักษา

เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการรักษาโดยเฉพาะ จึงเป็นการรักษาตามอาการของผู้ป่วย เช่น ถ้าเจ็บคอมากอาจให้หยอดยาชาในปากเพื่อลดอาการเจ็บแผลในปาก ถ้าเพลียมากอาจให้นอนให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาล

เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือ การดูแลรักษาสุขอนามัยที่ดี

ข้อมูลสุขภาพ โดย นพ.โชคชัย เกษมทรัพย์ (กุมารแพทย์)





แนะนำแพทย์ ประจำศูนย์